วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พัทยาพาเพลิน

พัทยาพาเพลิน



กลับมาพัทยาเที่ยวนี้ ได้ที่พักแถวจอมเทียน ใกล้กับวัดและที่ตั้งของพระรูปของเสด็จเตี่ยฯ เดินออกกำลังกายตอนเช้า ไม่น่าจะเกิน 5 กิโลเมตร จุดชมวิวตรงนี้ยังเป็นที่นักท่องเที่ยว ขึ้นมาชมและถ่ายรูป พร้อมทิ้งขยะไว้เป็นหลักฐานเกลื่อนตา  นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวต่างประเทศ มีร่องรอยของก้นบุหรี่และขวดเครื่องดื่ม มีนเมาทั้งหลาย จุดตรงนี้คงจะตกเป็นภาระของทางวัด และสถานีวิทยุกระจายเสียง การก้าวกระโดดของการท่องเที่ยวที่ประสบความสำเร็จในการประชาสัมพันธ์แลกกับสิ่งเดิม ๆ ที่อยากจะให้อนุรักษ์หรือเป็นวัฒนธรรมของท้องถิ่น มันช่างสวนทางกัน


หาดทรายใกล้ที่พัก




พัทยาที่หาดจอมเทียนวันนี้ ป้ายร้านและรายละเอียดทั้งราคา เครื่องใช้ สินค้า ระบุเป็นภาษารัสเซีย ไม่ใช้ภาษาอังกฤษ เหมือนเราเคยคาดหวัง นักท่องเที่ยวที่เป็นวัยรุ่นหญิงสาว จึงพบผู้หญิงขายาว หุ่นดีและสวย ผู้ใหญ่หน่อยก็ยังมีเค้าของความสวยไว้ให้เดาได้ สำหรับนักท่องเที่ยวชายดูเป็นแบบ the boy next door


ป้ายแสดงราคาหรือโฆษณาที่ระบุภาษารัสเซีย



กิจการร้านค้าบริเวณนี้จึงมีที่ตู้ปลาให้ นักท่องเที่ยวได้นั่งหย่อนเท้าแล้วปลาจะทำความสะอาดซอกเล็กซอกน้อยและตอกตามน่องและปลายท้อง ยุบยับ  มีมากกว่าบริการนวดซึ่งเป็นที่นิยมเช่นกัน  ตอนเย็นก็จะมีแม่ค้าออกมาเล่ขายดอกไม้ หอบมาเป็นช่องใหญ่ทั้งกุหลาบและกล้วยไม้อื่น ๆ


อ่าวพัทยายามเช้า




มาพัทยาก็ต้องดูโชว์ ครั้งนี้เลือกทิฟฟานี เพราะเคยชมอีกกลุ่มไปแล้ว ผู้ชมยังเนืองแน่นเช่นเดิม แม้ไม่ได้เป็นช่วงวันหยุด ดูแล้วน่าจะเป็นกลุ่มยุโรปมากกว่าทัวร์จีนหรือเอเซียยังพิสูจน์ไม่ได้ การแสดงส่วนใหญ่ก็เป็นการร้องและเต้น เพลงที่ร้องช่วงแรก ๆ ดูจะแบน ๆ ไปหน่อยฟังแล้วไม่ค่อยจะสะกิดหูแบบบ้าน ๆ ของผู้เขียน ดีที่ว่า ชุดและหุ่นของนักแสดงก็ช่วยได้บ้าง จนถึงตอนกลาง ๆ และท้าย ๆ ที่เป็นเพลงคุ้นหูบ้างและจังหวะเริ่มคึกคัก เขาก็คงวิจัยเรียบร้อยแล้วหล่ะว่า แบบไหนจะถูกใจผู้ชม ดังนั้นจึงมีการแสดงเลียนแบบของทุกชาติได้เห็น แต่วันนี้ ชุดแสดงของรัสเซียก็มีมากกว่าชุดอื่น สังเกตพอขึ้นการแสดงและฉากเป็นจัตุรัสแดง พวกก็ส่งเสียงเชียร์กันใหญ่ เป็นอันรู้ผู้ชมวันนี้เป็นกลุ่มรัสเซีย นั้นเอง


คู่รักต่างเชื้อชาติยามพระอาทิตย์อัสดง


หรือพัทยาจะเป็นแบบนี้



ตอนช่วงอาหารเช้า มีนักท่องเที่ยวยุโรปหลงมานั่งใกล้ และดูท่าทีอยากจะคุยด้วย คงจะได้ยินมาจากไกด์ว่า คนไทยเป็นมิตร นั้นแหละ   สอบถามได้แบบงู ๆ ปลา ๆ ว่า เป็นคนสวีเดน และเกษียณแล้ว หนีหนาว (มาก) มาประเทศไทยและจะไปต่อมาเลเซีย อินเดีย เขาชอบเมืองไทยที่ว่า คนไทยยิ้มแย้มและเป็นมิตร  แสดงว่า ประโยคนี้ยังใช้และหากินได้กับชาวต่างชาติ  ที่จริงเขาก็คงอยากบอกอะไรอีกหลายอย่าง ถ้าสนทนากันยาวกว่านี้ว่า  เมืองไทย (พัทยา) รถติด  อากาศก็ดูมัวหม่น ขยะเริ่มเกลื่อนเมือง ถึงกระนั้นพัทยาก็ยังเป็นสวรรค์สำหรับนักท่องเที่ยวอยู่ดี ขอให้กลุ่มนักท่องเที่ยวแบบนี้อย่าได้มาเชียงใหม่เลย....



Text : photo pimporn sarichun
January 2013


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น