วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ไปแม่อาย เที่ยวสวนส้มธนาธร

ไปแม่อาย เที่ยวสวนส้มธนาธร


ตั้งอยู่ที่ท่าตอน อำเภอแม่อาย จ.เชียงใหม่ มีจำนวนไร่ทั้งหมด เจ็ดไร่ มีรถเยี่ยมชมรอบ ๆ พื้นที่ เป็นรถเปิดโล่งอย่างที่เห็น ค่าบริการคนละ 40 บาท พอดีกับเป็นช่วงที่เขาให้น้ำกับต้นส้ม ช่วงที่ไปเป็นวันปกติและตอนเย็น แต่ก็เห็นนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ขาดสาย คันละ 3-4 คน หากเป็นช่วงเทศกาลหรือเสาร์-อาทิตย์ อาจจะต้องรอคิวกันพอสมควร


โชเฟอร์ เป็นคนต่างประเทศ พูดภาษาไทยสื่อสารรู้เรื่อง


หลายแห่งที่รถจอด จัดภูมิทัศน์สวยงามให้จับจองถ่ายภาพ


เป็นยุคที่ทุกคนสามารถยกกล้อง ยกมือถือถ่ายภาพตัวเองได้ แทนที่จะร้องขอจากคนอื่น ดังนั้น สถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งจะต้องจัดมุมให้ถ่ายรูป ไปเที่ยวช่วงนี้อากาศเย็น ๆ แม้แดดจะแรงมาก จึงเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างถิ่นพากันมาเที่ยวเหนือ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาในรถคันเดียวกันมาจากประเทศแถบสแกนดิเนเวีย หลบอากาศหนาวจัดที่นั้นมากเที่ยวเมืองไทยและหลบ กทม. ขึ้นมาเหนือกัน



สวนส้มสุดลูกหูลูกตา เป็นอย่างนี้เอง


แต่ละจุดเป็นแหล่งเพาะพันธุ์พืช ทั้งโชว์และขายได้


จุดท้ายสุดที่พักรถและให้เวลานักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำกับวิวทิวทัศน์


มุมถ่ายจากเนินจัดสวนเป็นกลุ่ม ๆ


ม่วงเข้มมีเสน่ห์ในตัว


ทั้งแปลงสลับม่วม ชมพู และชมพูเข้ม


ขาวสลับชมพูเด่นเป็นสง่า 


Hollyhock ชมพูโต้แดด


Hollyhock แดงเข้มท่าตะวัน


ฟักทองแฟนซีสีสดลูกโตอวดสายตาและท้าลอง


ในพื้นที่ของอำเภอฝาง แม่อาย และบ้านท่าตอน จะมีนักท่องเที่ยวที่เป็นฝรั่งปะปนกับนักท่องเที่ยวที่หน้าตาบ้าน ๆ แบบพวกเรา สอบถามคนในพื้นที่บอกว่า ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มยุโรปและโซนอเมริกา มาเที่ยวแบบทัวร์ป่า ทัวร์ปั่นจักรยาน 

มีไร่ใบชาที่เขาทำเมี่ยงอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่อาย เป็นสองแห่งในจังหวัดเชียงใหม่คือ ที่ป่าแป่ และที่นี้ เป็นแหล่งผลิตเม่ียงมาตั้งแต่ในอดีต  และอีกไม่นานพื้นที่เหล่านี้ ก็คือแหล่งผลิตกาแฟแหล่งใหญ่ เนื่องจากอากาศและพื้นที่อยู่ในระดับสูงกว่าทะเลในระยะความสูงที่ปลูกพันธุ์อราปิก้าได้ดี

นอกจากส้มของสวนแห่งนี้ ก็มีส้มจากสวนอื่น ๆ ที่ส่งสู่ตลาดให้เราได้ลิ้มลองกัน แข่งกับส้มมาจากประเทศจีน อุตสาหกรรมและธุรกิจเกี่ยวกับส้มจึงเกิดขึ้นมากมายเช่น ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมี ยากำจัดศัตรูส้ม โรงแว๊กส้มให้สวย เสี่ยงกับสุขภาพทั้งมวล แต่พยายามนึกในทางที่ดีว่า เจ้าของไร่แต่ละแห่งก็น่าจะดูแลเอาใจใส่ในเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยเช่นกัน 


Photos and Words   Pimporn  Sarichun
February 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น