วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

ประเทศของแหล่งมรดกโลก

ประเทศรวมแหล่งมรดกโลก



นับถึงตอนนี้ เป็นประเทศที่ได้มาเยือนหลายคราว ซึ่งเป็นประเทศที่ประกอบไปด้วยแหล่งมรดกโลกมากที่สุด ด้วยอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่มาตั้งแต่โบราณ และอาณาเขตที่กว้างใหญ่ไพศาล ดังนั้น ยังมีสถานที่อีกมากมายที่รอขึ้นบัญชีเป็นหางว่าว เพราะมีมากมาย ไม่เฉพาะแค่ปักกิ่ง เซี้ยงไฮ้ คุนหมิง ต้าลี่ ฯลฯ  แล้วรัฐบาลก็สามารถดูแลได้ดีพอสมควร เพราะยังเป็นระบบรัฐบาลเป็นใหญ่  ดังนั้น การถือสิทธิ์ ครอบครองยึดพื้นที่เป็นของส่วนตัวเหมือนบ้านเราก็ไม่น่าจะปรากฏให้เห็น


สุสานทหารม้าจิ๋นซีฮ่องเต้  เม็กกะโปรเจ็ค



ณ วันนี้แหล่งประวัติศาสตร์ของจีน เป็นที่น่าสนใจของกรุ๊ปคนตะวันตกมากขึ้น  มีกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรป อเมริกา ปะปนเข้ามาบ้างผิดกับก่อนหน้านี้ (2-3 ปี) จะไม่พบเลย  กลุ่มผู้บรรยายที่ดักรอนักท่องเที่ยว ไม่รู้ว่าจะเรียกว่า อะไรเพราะทำงานเฉพาะในสถานที่ท่องเที่ยวนั้น ๆ ไม่ได้ตามนักท่องเที่ยวไปตลอด พอจบการบรรยายก็ถือว่าจบงาน ใครรู้คำนี้ช่วยบอกด้วยค่ะ   เขาเชิญชวนพวกหัวดำหน้าตาคล้ายคนจีนแบบพวกเราด้วยภาษาอังกฤษ ใช้บริการรับฟังคำบรรยายจากเขา



ถ้ำผาหลงเหมิน มีการเจาะหน้าผาและแกะสลักพุทธรูปอยูในช่อง



พระพุทธรูปที่สวยงามและยิ่งใหญ่



แต่ละจุดของการท่องเที่ยวถูกเชื่อมต่อด้วยระบบรถไฟความเร็วสูง ฉะนั้นทุกกรุ๊ปทัวร์มักจะนำเสนอให้นั่งรถไฟฟ้าฯ เกือบทุกทริปแม้แต่ทัวร์ปักกิ่งเองก็ตาม  ถนนหนทางอยู่ในระหว่างการก่อสร้างเพิ่มเติม ขยายพื้นจราจร  อภิโปรเจ็คเกิดขึ้นเต็มไปหมดในเมืองใหญ่ ๆ เมื่อสร้างสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่จำนวนมาก ความเชี่ยวชาญและมาตรฐานก็คงจะตามมาเพราะอ่านพบว่า จีนได้ใช้เทคโนโลยีของชาติที่มีมาตรฐานทั้งหลายยกตัวอย่างเช่น เยอรมนี


สถานีรถไฟความเร็วสูง มาพร้อมด้วยวัฒนธรรมเข้าแถว


สถานีที่ยิ่งใหญ่เพื่อรองรับประชากรของประเทศ



ห้องน้ำก็ยังเป็นแหล่งที่น่ากังวลสำหรับผู้เขียนอยู่เช่นเดิม แม้ว่าจะทำใจมาก่อนหน้านี้แล้ว แม้ว่าจะมีผู้ดูแลประจำแต่ละจุดในห้องน้ำ และคอยจัดระเบียบ ไม่ให้มีการเบียดเสียดแย่งคิว ซึ่งเราจะโดนลัดคิวเขามาแบบเนียน ๆ ถ้ารักษามารยาทก็จะต้องถูกแย่งชนิดที่ตั้งตัวไม่ทัน ฉะนั้น เข้าเมืองที่แย่งคิวเราก็ต้องรักษาสิทธิ์คิวของเราไว้อย่างเข้มแข็ง แล้วก็พบว่า ไม่มีการทะเลาะหรือตบตีกันในเรื่องนี้ปรากฏให้เห็น




ทุกเมืองมีแต่สิ่งก่อสร้างผุดเต็มพื้นที่


คนขับรถยนต์หรือโชเฟอร์  ยังเป็นอาชีพจัดระดับว่ามีอันดับกับเขาเหมือนพวกข้าราชการ หมอ  ณ วันนี้ เพราะพี่ท่านจะสามารถขับรถแซงซ้าย ขวา หน้า หลัง ข้ามเลน อยากเลี้ยวกลางถนนก็เลี้ยว (อาจจะเป็นเฉพาะคันนี้ก็ได้นะ ห้ามเหมารวม) การบีบแตรยังไม่หายไปจากวงการยนตรกรรมเมืองจีน   ถนนหนทางในเมืองใหญ่ก็มีปริมาณรถติดเหมือนกับทุกเมืองใหญ่ของบ้านเรา  แม้เขาจะออกมาตรการต่าง ๆ ขึ้นมามากมายเช่น ทะเบียนคู่-คี่  จำกัดหมายเลข  จำกัดขนาดรถ การจดทะเบียนหรือใบขับขี่ค่อนข้างแพง ที่จอดรถมีข้อบังคับและเสียเงิน  ทุกอย่างไม่ได้ผลเพราะเศรษฐกิจของจีนดี คนมีกำลังซื้อมาก  ดังนั้น จึงเห็นหัวเมืองใหญ่หันมาลงทุนระบบขนส่งสาธารณะเช่น รถไฟฟ้าใต้ดิน  อีกหน่อยเราอาจจะต้องขอคำปรึกษาในเรื่องรถไฟฟ้าใต้ดินเพิ่มเติมหลังจากขอในเรื่องรถไฟความเร็วสูง



คุณเลียนใคร แล้วใครก็เลียนคุณ




ชอบไกด์จีนตรงที่บรรยายได้ตลอดเวลาไม่รู้เหน็ดเหนื่อย แล้วผู้หญิงสวยที่สุดของจีน สี่นางฟังที่ไรก็ไม่รู้เบื่อ เพราะไกด์แต่ละคนก็จะหยอดมุกที่แตกต่างกันไป ไกด์ไม่พูดเรื่องการเมือง และจะเชิดชูบรรพบุรุษของตนแม้หลายคนจะยึดแนวเผด็จการ หรืออาจจะเป็นแพทเทิร์นของการอบรมฯ ในบ้านเขานะ


นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ดูยังไงก็ไม่ใช่เอเซียมีปะปนเข้ามา



ข้อสังเกตสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานภาษาจีนกลางเลย อาศัยการพูดคุยด้วยสัญลักษณ์ตัวเลข และภาษาอังกฤษบางคำที่นิยม คนจีนหลายคนที่เจอ จะบอกระยะทางเป็นเวลา เช่น จากนั่นถึงนั่นใช้เวลา สิบห้านาทีหรือสามสิบนาที  คนที่เดินเก่งแบบคนจีนเจอคนไทยที่นานทีปีหนมาเดินทนแบบนี้ แล้วจะถึงที่หมายปลายทางมั๋ยเนี่ยะ



สินค้าที่ทำตลาดในเมืองจีน


มีเจ้าของพาสุนัขมาเดินเพิ่มขึ้น



ปลายทางของผู้เขียนก็คือ ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่กระจายอยู่ตามเมืองใหญ่ ๆ ไม่มีป้ายหรือตัวอักษรที่สื่อว่า เป็นห้างแบบนี้ แต่มีภาษาจีนซึ่งอิฉันก็อ่านไม่ออกอีกนั้นแหละ  แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือ ตรงทางเข้าจะมีแผ่นพลาสติกใสทำเป็นมูลี่ขนาดประมาณ หนึ่งฟุตคล้ายกับในห้างแมคโครหรือบิกซีที่ใช้กั้นจะเข้าไปในคลังสินค้าของเขา  ที่นี้มีของกินของใช้มากมายราคาไม่แพง ขึ้นอยู่ว่า เราจะเลือกซื้อเลือกดูอะไร ทุกครั้งที่ไปจีน สิ่งที่ต้องลิ้มลองเสมอคือ โยเกิร์ตหลากรส  ทั้งประเภทบรรจุกล่องพลาสติกและบรรจุซอง ! .....มีรสชาติต่าง ๆ ไม่หวานเหมือนของบ้านเราทั้งที่ระบุว่า ไม่มีน้ำตาลหรือโลว์แฟต   ของเขาดีจริง ๆ ขอบอก สำหรับอาหารการกินอื่น ๆ ไม่กล้าแนะนำ ตัวใครก็ตัวใคร



ประตูทางเข้าซูเปอร์มาร์เก็ต เห็นอย่างนี้สินค้าเพียบ



อาคารที่พักของจีนกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างขนาดใหญ่ และหัวเมืองต่าง ๆ ก็สร้างระบบขนส่งมวลชนรองรับ ชีวิตความเป็นอยู่จากบ้านเป็นหลังกลายเป็นห้องชุด วิถึชีวิตของคนจีนเปลี่ยนไป แล้ววัฒนธรรมการเคารพ ดูแล นอบน้อมบุพการี  คนจีนซึ่งเราเคยได้ยินได้ฟังถึงความขยัน อดทน ค้าขายเก่ง จะมีการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตแบบใหม่ให้เข้ากับวัฒนธรรมแบบเก่าได้อย่างไร  เราคงจะต้องรอดูรอชมกันต่อไป เกริ่นมาซะโบราณ มาจบดื้อ ๆ ที่ความทันสมัย คงไม่ว่ากัน...



Photo : Text   Pimporn  Sarichun
April 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น