วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บาหลี

บาหลี


คนวัยรุ่นเกิน Generation x คุ้นเคยกับบาหลี เกาะชวา เกาะสุมาตรา เนื่องด้วยบทเรียนภาคบังคับตั้งแต่มัธยมให้เราได้ท่องจำกันเพื่อจะไปสอบ จำได้ว่า ครูสมัยก่อนนั้นก็มีแผนที่ลูกโลกวางไว้และแผ่นที่ขนาดใหญ่ก็เก็บวางหรือแขวนในห้องพักครู แต่ทำไม ไม่นำมาใช้ในห้องเรียน จำได้ดีถึงเกาะเครื่องเทศ อย่าไปคิดถึงรูปภาพอื่นเลยว่า คนหน้าตาของบ้านเมืองนี้เขาจะเป็นอย่างไร เพราะอุปกรณ์ที่มีพร้อมในสมัยนั้น นักเรียนยังไม่เคยได้เห็นได้สัมผัส


วัดของชาวฮินดู (ลองคลิกดูภาพใหญ่)

ผ่านมาเนิ่นนาน ในยุคที่ทุกอย่างถูกค้นหาได้อย่างง่ายดาย ก็ยังพบการสอนของครู ที่เสมอต้นเสมอปลาย ต่างยุค ต่างคน แต่ไม่ต่างวิธีการ ซึ่งพบว่า นักเรียนชี้ที่ตั้งของอำเภอหรือจังหวัดใกล้เคียงของตนไม่ถูกต้อง ดังนั้น อย่าไปถามถึง แม่น้ำ ภูเขา หรือประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงว่า นักเรียนจะชี้ได้ถูกต้อง ก๊อก ๆๆๆ  เราจะเข้าสู่ AEC ในไม่กี่ปีนี้แล้วหนา ต้องขออภัยเรื่องนี้ เฉพาะเจาะจงกับครูบางคนเท่านั้นไม่ได้เหมารวม



ภูเขาไฟที่ยัง active (ลองคลิกดูภาพใหญ่)


เลนดิ้งเสียนาน ถึงเสียทีบาหลี สนามบินที่ถมที่ออกไปและติดกับทะเล ตอนเครื่องจะลงจึงเห็นภาพท้องน้ำต่อด้วยผืนดินขนาดใหญ่เช่นเดียวกันกับภูเก็ต บาหลีกำลังอยู่ระหว่างปรับปรุงและก่อสร้างสนามบินใหม่ จึงมีบางส่วนที่จะต้องสังเกตป้ายและอ่านให้เข้าใจว่า จะเดินหรือไปติดต่อเจ้าหน้าที่ทิศทางใด


คลื่นสูง ทะเลสวย ติดกับมหาสมุทรอินเดีย (คลิกดูภาพใหญ่)


สกุลเงินที่นี้ใช้รูเปีย ณ ขณะนี้แลกได้ 1,000 รูเปียเท่ากับ 3 บาท มาประเทศนี้เป็นเศรษฐีภายในพริบตา ก็เล่นนับกันเป็น one hundred thousand หรืออะไรประมาณนี้ ก็ลับสมองดี คิดกลับมากลับไป งงบ้างถูกบ้างสำหรับขาช็อป


ศิลปบาหลี เต็มพื้นที่ (คลิกดูภาพใหญ่)


เจ้าของทัวร์ครั้งนี้ เป็นคนท้องถิ่น ชื่อ Easy กะ Ardy เขาใช่รูปแบบของชื่อ สกุล แบบมาตรฐานตะวันตกคือ First name  and Second name  เขาไม่พูดคำว่า Surname เหมือนบ้านเรา มาอยู่ประเทศนี้ คงไม่แคล้วจะต้องชื่อ  Pommy  โดยปริยาย ที่สำคัญเขาก็ไม่ปลื้มการทำงานของรัฐบาล  เอ..คล้าย ๆ กับคนในประเทศไหนน้า...



คนพื้นบ้านยังรักษาประเพณีที่สืบต่อมาอย่างเข้มแข็ง


สถาบันครอบครัวยังพบเห็นได้อย่างหนาตาที่นี่


ผู้คนเป็นมิตรและมีรอยยิ้ม


บาหลีมีครบทุกอย่าง ทั้งภูเขาสูง แถมด้วยภูเขาไฟ  ทะเลคลื่นแรงและสวย เหมาะกับประดานักโต้คลื่น วัด บ้านเรือน ยังคงไว้ศิลปแบบบาหลี พบได้ทุกที่ทุกมุมถนน วัฒนธรรม ประเพณี ยังมีเด่นชัด ไม่คลุมเครือหรือต้องมารณรงค์ให้สิื้นเปลืองงบประมาณ


ผู้หญิงบาหลีถูกฝึกบุคลิกภาพอย่างต่อเนื่อง จากที่เห็นผู้หญิงจะเทินของไว้บนหัว แล้วเดินได้อย่างคล่องแคล่ว ผู้หญิงเจ้าเนื้อแทบจะไม่พบเห็น ยกเว้น foreigner ดังนั้นทรวดทรงองค์เอวของชาวเกาะแห่งนี้ ขนาดเป็นหญิงยังรู้ถึง sex appeal ที่ปรากฏออกมา



ตลกแบบขำไม่ออกของหนุ่มเจ้าของทัวร์ครั้งนี้ คือ เขาบอกว่า เขาเป็นอาณานิคมของดัทช์ในอดีต ปัจจุบันประเทศเขาก็ยังเป็นอาณานิคมอยู่ งงงง.. ก็ของญี่ปุ่น ถึงบางอ้อ เพราะขบวนมอเตอร์ไซต์ที่ขับว่อนรอบเกาะตอนนี้ พะยี่ห้อฮอนด้า รวมถึงรถยนต์รุ่นและแบบต่าง ๆ ก็ไม่ได้ผิดแผกกับต่างจังหวัดของเรา


convenience store ขนาดย่อม

บาหลี เป็นแหล่งรวมของช่างสิบหมู่ (สำนวนของป้า ๆ) มองไปทางไหนก็มีแต่ศิลป ศิลป ศิลป คนที่อยากได้แรงบันดาลใจหรือทำงานศิลป ควรหาทางไปแวะเกาะแห่งนี้ สินค้าของที่ระลึกราคาย่อมเยา ขึ้นอยู่กับความสามารถเฉพาะตัวของนักช็อปคนนั้น ๆ หากไม่อยากต่อรองราคา ก็มีห้างสำหรับขายของทีระลึกราคาสมเหตุสมผล เจ้าของทัวร์ทราบดี

On tour คราวนี้ จึงมีภาษาข้าวนึ่งปนขนมปัง มาให้อ่านกัน ต้องฝึกฝนภาษาอังกฤษกันอีกครั้งในต่างบ้านต่างเมือง เพราะ on tour ครั้งนี้ ผู้นำทัวร์ ไกด์ เขา speak English กันหมดทั้งคัน...เฮ้อเหนื่อย


Photo>Text : Pimporn  Sarichun
August 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น