วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ตึกสวยโทนเหลืองที่กรุงเทพมหานคร

ตึกสวยโทนเหลืองที่กรุงเทพมหานคร



ตามประสา บ้านนอกเข้ากรุงฯ  ยอมรับว่า ยังหลงใหลกับตึกและสถานที่เก่าแก่ทั้งหลายในเมืองนี้ ที่ยังไม่ได้สัมผัสหรือได้เห็นกับตาก็ยังมีอีกมาก เรามักจะมองข้ามส่ิงดี ๆ ใกล้ตัวเสมอ เหมือนคนมาเที่ยวเชียงใหม่ และชอบเมืองนี้ที่ผู้คน และบรรยากาศ ไม่เร่งรีบเท่ากับคนในกรุงเทพฯ


ผู้คนมากมายหลายถิ่นมารวมกันในกรุงเทพฯ  ยังไม่นับกลุ่มที่หน้าตา ผิวพันธุ์ มองอย่างไรก็ไม่ใช่ผู้คนในโซนบ้านเราปะปนเต็มไปหมดในสถานที่ท่องเที่ยว มาครั้งนี้เลี่ยงจะไม่ไปวัดพระแก้ว เพราะเป็นช่วงตรุษจีน ตอนนี้คนจีนมาเยอะมาก แน่นทะลักเชียงใหม่ มาโผล่กทม. ก็ไม่น้อย ด้วยเศรษฐกิจและภาพยนตร์  Lost in Thailand บวกกับ Tpop  (แข่งกับ Jpop Kpop) หรือจะเป็นเพราะเพื่อให้คนจีนมาหาลู่ทางในประเทศอื่นในย่านนีี้



กระทรวงกลาโหม ที่สวยงาม

ตึกกระทรวงกลาโหม เป็นทรงยุโรป ฝรั่งคงจะภูมิใจกับสถาปัตยกรรมของเขาเพราะประเทศในแถบนี้ จะมีตึกรามบ้านช่องไม่ได้แตกต่างจะถิ่นเดิมของเขา ตึกนี้กี่ปีกี่วันเดือนผ่านมาก็ดูแลสวยงาม ไม่แลดูเป็นทางการเกินไป จะด้วยเพราะสีที่ออกแนวโทนเหลืองเปลือกไข่ ดีที่ทหารเขาไม่ยึดเอาสีเขียวเป็นหลักแล้วลามมาถึงตึก



โรงเรียนสวนกุหลาบ อายุนับเป็นหลายศตวรรษแล้ว


ตึกอาคารเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบ โรงเรียนที่ผลิตนักการเมือง นักธุรกิจ นักคิด และหลาย ๆ นัก รวมถึงเป็นแหล่งรวมศิษย์เก่าของลูกหลานนักการเมือง ดูใกล้ ๆ จะเห็นว่า อาคารเริ่มทรุดโทรมบางส่วน ดูไกล ๆ อย่างไรก็สวย แต่พอมาอยู่ใกล้ก็เห็นริ้วรอยของความเก่า ที่รอวันร่วงโรยถ้าไม่เอาใจใส่ดูแล


ไม่ยักกะมีสีม่วงให้เห็น


ตึกธนาคารแห่งแรกในประเทศไทย แบงค์สยามกัมมาจล หรือธนาคารไทยพาณิชย์ บนถนนเพชรบุรี สำนักงานแห่งนี้ไม่ใช่อาคารแห่งแรกของธนาคาร  แต่ก็เป็นอาคารที่สวยงาม และได้รับการบูรณะสวยงาม สมกับเป็นหน่วยงานของภาคธุรกิจที่ดูแลเรื่องการเงิน  ชอบตึกนี้เสมอตอนยุคกระโน้นเมื่อนั่งรถเมล์ผ่านจะไปสนามหลวง เหมือนว่า เขาจะดูแลให้ตึกดูดีตลอด




Text : Photo  Pimporn  Sarichun
February 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น