วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

ไปทะเลหน้าฝน @ เกาะหมาก

เกาะหมาก


Koh Mak  ชื่อภาษาอังกฤษ ตั้ง ณ จังหวัดตราด สุดท้ายของจังหวัดของไทยในภาคตะวันออกเฉียงใต้ อยู่ในเส้นลองติจูดอันเดียวกันกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฉะนั้น หากล่องเรือเป็นแนวเส้นตรงก็ถึงได้ในบัดดล

เส้นทางจากสุวรรณภูมิ พอผ่านจันทบุรี ก็เข้าเมืองนี้ สองรายทางเต็มไปด้วยต้นยาง ตอนนี้ไม่่ต้องหาดูต้นยางเฉพาะภาคใต้เท่านั้น เราคนภูเขาก็เห็นต้นยางตามรายทาง เชียงใหม่-ฝาง  พะเยา เชียงราย แล้วพอมาภาคตะวันออกฯ ทิวทัศน์แบบนี้ก็ยังเป็นที่คุ้นตาอยู่ดี แปลกไปก็เป็นเพียงแถวจังหวัดนี้ มีครบทั้งภูเขาและทะเล


รถจอดพักสั้น ๆ เพียงสองแห่ง ซึ่งเราใช้เวลาเกือบ 6 ชั่วโมงในการเดินทาง เพราะโชเฟอร์บอกว่า ต้องเร่งเวลาก่อนพลบค่ำ เนื่องจากเรือรอเราอยู่และถ้ามืดกว่านี้คลื่นจะสูง แล้วกลัวว่า คนภูเขาอย่างพวกเราจะตกตื่นก่อนจะได้เที่ยวกัน  เมื่อเรือเบาเครื่องเพื่อจอดเทียบท่าแนวสะพาน พ้นขึ้นจากเสียงก้องของเครื่องยนต์และกลิ่นเบนซิน เราก็พบภาพ Amazing on my world


หน้ารีสอร์ทที่พัก จากกล้องป๊อกแป๊ก

งานนี้มีเดิน ๆ ๆ ๆ เพราะสะพานที่เทียบเรือห่างจากที่พัก ประมาณ 2  กิโลเมตร แต่ขณะเดินทอดน่องไปเรื่อย ๆ แบบไม่เร่งรีบ ก็ได้บรรยากาศทะเล้ทะเล ทั้งเสียงคลื่นเบา ๆ กลิ่นเค็ม ๆ น้ำใสมาก ๆ ลมพัดเย็น ๆ ปะทะกับหน้าที่มีรอยยู่ยี่ของเรา รายทางก็มีคนตกหมึก นี่งัย  ของจริง


ล็อบบี้ สวย เท่ เก๋


ลานสำหรับจัดประชุมหรือที่พักผ่อนสำหรับแขก



รีสอร์ทชื่อ  อบเชย  เป็นงัยไทยมั๋ย ทราบภายหลังว่า เป็นชื่อคุณแม่ของเจ้าของรีสอร์ท เป็นตระกูลตั้งรกรากอยู่เกาะนี้มาหลายชั่วคน ทั้งหมดมี 5 ตระกูลใหญ่ แต่ค้นหาในเว็บจะไม่เจอชื่อนี้แน่นอนค่ะ  Cinnamon Resort ต้องแบบสากลถึงจะเจอรีสอร์ทนี้  พบกับเจ้าของรีสอร์ทใจดีบอกเล่าเรื่องราวของตระกูลให้ฟัง และเล่าว่า มาเกี่ยวดองเนื่องจากพ่อเป็นเจ้าของเรือประมง คุ้นเคยกับเกาะแถวนี้ เพราะเมื่อก่อนเป็นแหล่งประมงที่ปลาชุมมาก  น่าจะมีเรื่องเล่าต่อ เผอิญท่านต้องไปธุระ เลยอดฟังเรื่องน่าประทับใจต่อ ทำให้เราแอบคิด นี่มันพล้อตเรื่อง Romantic ชัด ๆ ไต้ก๋งเรือกับเจ้าของเกาะ

วิวตอนเช้าตรู่ น้ำลง

วิวตอนเย็นพระอาทิตย์ กำลังจะลับ  คลิกดูภาพใหญ่

วิวช่วงเย็นสะพานไฮไลท์ของที่นี่ ตอนน้ำขึ้น


ที่พักสไตล์โมเดิร์นผสมกับสวนแบบจัดแต่ง มีแนวไผ่ที่กำลังลงเพิ่ม อากาศที่นี้ร้อนชื้น เพราะมาในช่วงที่เป็นมรสุม คนดอยไม่ค่อยจะมีประสบการณ์ บวกกับวันธรรมดา กลุ่มเราจึงเป็นเจ้าของรีสอร์ทโดยปริยาย พนักงานที่นี่ก็ต้อนรับ AEC ไปแล้ว ผิดที่ว่า แถบทางเหนือเป็นชาติพม่า แต่ที่นี่เป็นกัมพูชา ทุกคนหน้าตาเป็นมิตร ไม่เคร่งจนทำให้แขกเครียด พูดน้อยเพราะว่า สื่อสารกับเราไม่รู้เรื่อง

โขดหินภูเขาไฟ ที่เกาะขาม

วิวหน้าเกาะขาม  คลิกดูภาพใหญ่

snorkel ถ้าทำหาย 900 บาท ขาดตัว

เกาะขาม เป็นกลุ่มเกาะใกล้เคียงกันสำหรับไว้ดำน้ำดูประการัง และที่นี่เราก็ได้ดูหอยมือเสือ ที่มีปะปนกับกิ่งปะการังผุ ๆ ทิ้งการดำที่เรียกว่า snorkel มาเกือบสิบกว่าปี มาใช้อีกครั้งก็ทำได้ไม่ยาก ใช้หลักวิทยาศาสตร์ง่าย ๆ ติดที่ว่า การแช่น้ำนาน ๆ จะมีผลต่อผู้เขียนหรือเปล่า น้ำทะเลที่นี้ยังใส และ สวยงาม แต่ธรรมชาติดูใกล้ ๆ ฝั่งแบบคนกลัวน้ำ ก็ยังพอมีให้เห็นแบบมาทีหลังก็ได้เห็นร่องรอยของความสมบูรณ์ ผู้ดูแลไม่ค่อยบอกลูกทัวร์ให้ระวังการเหยียบปะการัง หรือทิ้งขยะบนเกาะ  ซึ่งจะต้องฝั่งชิปนี้ให้กับนักท่องเที่ยวทุกชาติทุกวัยด้วย


สาวน้อยผิวสวย ชาวเขมร

เกาะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ (ฝรั่ง) มาเล่นน้ำและนอนอาบแดดกัน ซึ่งเขาก็คงจะสงสัยพวกเราว่า มาเล่นน้ำทะเล ทำไมใส่กางเกงขาสั้นกับเสื้อยืด ไอ้เราก็สงสัยพวกเขาเช่นกัน แดดร้อนจะตาย มานอนแก้ผ้าอาบแดดให้ดำอยู่ได้  ต่างคิดต่างคน ต่างวัฒนธรรม ดังนั้น อย่าไปคิดแทนคนอื่นเขา...


ต้นมะพร้าวที่ถูกถ่ายรูปมากที่สุด


เกาะกระดาด  เป็นเกาะแรกที่มีโฉนด หรือ นส 3 (ขออภัยฟังไม่ชัด) แต่รู้ว่า มีการซื้อขายกัน ปัจจุบันเป็นเจ้าของโดยตระกูลใหญ่ทำธุรกิจรถไฟฟ้าฯ มีพื้นที่แบนราบ และมีกวางหลายฝูง ปนอยู่กับคนในเกาะ มีบ้านพักเรือนไม้ที่เคย ร.5 เสด็จมาประทับ  เขาเล่าว่า สังกะสีของบ้านเหล่านี้ ไม่เป็นสนิมเพราะของโบราณจะมีคุณภาพ พวกเราได้ท่องเที่ยวรอบเกาะโดยรถแทร็กเตอร์ลาก แล้วที่สุดเราก็มาถึงจุดไฮไลท์ ..ต้นมะพร้าว..




Photo > Text : Pimporn  Sarichun
August 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น